Trong
không khí thi đua sôi nổi chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, tổ chuyên môn
Khối 2 đã tổ chức chuyên đề Tiếng Việt với nộng dung “Luyện tập” Từ ngữ chỉ đặc
điểm, hoạt động; Câu nêu hoạt động”. Tiết dạy đã mang đến nhiều điểm mới mẻ,
sáng tạo, thể hiện rõ định hướng đổi mới của nhà trường trong việc ứng dụng
công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI), vào hoạt động giảng dạy. Ngoài ra
chuyên đề còn hướng tới việc phát huy tính chủ động, sáng tạo của học sinh
thông qua các hoạt động học.
Học
sinh chủ động điều hành – Sự khởi đầu đầy hứng khởi
Ngay
từ đầu tiết học, không khí lớp học đã trở nên tươi vui khi lớp trưởng đóng vai
trò điều hành phần chào hỏi và giới thiệu tiết học. Hoạt động khởi động được
dẫn dắt hoàn toàn bơi học sinh thông qua trò chơi đố từ thú vị. Các em trực
tiếp làm quản trò, điều hành lượt chơi và tổng kết kết quả. Xuyên suốt tiết
học, các em chủ động hỏi đáp khi chia sẽ bài làm của mình. Qua đó, học sinh
được rèn kỹ năng giao tiếp, sự tự tin và tinh thần hợp tác – đúng với mục tiêu
phát triển phẩm chất và năng lực theo Chương trình GDPT 2018.
Ứng
dụng AI giúp tiết học sinh động và hiệu quả
Một điểm nhấn nổi bật của chuyên
đề là việc giáo viên khéo léo ứng dụng các công cụ AI như VEO3, Gemini, Canva,
ChatGPT,…
Các
đoạn video hướng dẫn trò chơi với hình ảnh mô phỏng sinh động đã giúp học sinh
dễ hiểu, dễ hình dung cách tổ chức hoạt động.
Những
bức tranh minh hoạ trong sách giáo khoa được “thổi hồn” bằng hình ảnh động đã
tạo nên sự hấp dẫn, lôi cuốn, giúp học sinh tiếp cận kiến thức một cách tự
nhiên.
Điều
này cho thấy xu hướng tiếp cận công nghệ hiện đại trong giảng dạy của nhà
trường, đồng thời mở ra hướng đi mới: AI hỗ trợ, còn học sinh là trung tâm của
quá trình học tập.
Tích hợp Thủ công – Mỹ thuật: Khi kiến
thức bước ra đời sống
Không chỉ ứng dụng công nghệ, tiêt
học còn ghi dấu bởi hoạt động tích hợp sáng tạo. Cô giáo đã khéo léo lồng ghép
thủ công và mĩ thuật qua phiếu bài tập sáng tạo viết câu văn kết hợp cắt dán và
tô màu những bông hoa xinh tươi. Những bông hoa do chính tay các em tạo nên đã
trở thành những món quà ý nghĩa gửi tặng các thầy cô giáo dự chuyên đề, như lời
tri ân nhân dịp 20/11. Hoạt động vừa rèn luyện tính tỉ mỉ, óc thẩm mỹ, vừa giáo
dục các em về lòng biết ơn và tình cảm đẹp dành cho thầy cô.
Chuyên
đề Tiếng Việt lớp 2 đã mang đến một tiết học tràn đầy năng lượng, sáng tạo và
hiệu quả. Sự kết hợp giữa AI – trải nghiệm học sinh – hoạt động nghệ thuật
không chỉ giúp bài học trở nên hấp dẫn mà còn khẳng định định hướng giáo dục
tiên tiến của nhà trường: Học sinh là chủ thể của hoạt động học; giáo viên là
người dẫn dắt, đồng hành; công nghệ là công cụ hỗ trợ đắc lực.