Trường Tiểu học Gia Thượng thuộc tổ 20 phường Ngọc
Thụy, quận Long Biên, Hà Nội. Trường được thành lập năm 2017 và bắt đầu tuyển
sinh từ năm học 2017 – 2018 với 817 học sinh. Trường đã đạt trường chuẩn Quốc
gia vào tháng 11 năm 2023. Sau 7 năm thành lập, trường Tiểu học Gia Thượng đã
không ngừng nỗ lực, vươn lên, phấn đấu trong dạy và học. Đến năm 2022, trường
được xây dựng thêm 1 dãy gồm các phòng chức năng như: phòng Âm nhạc, Mĩ thuật,
Tiếng Anh, Thư viện giáo viên, Thư viện học sinh, phòng truyền thống, phòng Đảng,
Đoàn. Đội ngũ giáo viên nhà trường được đào tạo cơ bản, có tâm huyết, có ý thức
trách nhiệm, có trình độ chuyên môn vững vàng. Nhà trường có cơ sở vật chất,
môi trường giáo dục, cảnh quan sư phạm đáp ứng được yêu cầu của giáo dục.
1. Những đặc điểm chính của đơn vị
- Trường có 52 cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên tính
đến thời điểm năm học 2024-2025. Trong đó, Ban giám hiệu và giáo viên trình độ
trình độ Đại học và Thạc sĩ là 51. Toàn bộ cán bộ và giáo viên đều đạt trình độ
đào tạo và trên trình độ đạo tạo theo yêu cầu của cấp học.
+ Ban Giám hiệu nhà trường gồm 03 đồng chí
(01 Hiệu trưởng; 02 Phó Hiệu trưởng), trong đó có 01 đồng chí đạt trình độ Thạc
sĩ. Các đồng chí đều là giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, cấp quận và có sáng kiến
kinh nghiệp cấp thành phố và cấp cơ sở.
+ Trường có 06 tổ chuyên môn với 39
cán bộ, giáo viên (trong đó có nhiều giáo viên dạy giỏi cấp Quận, 100% giáo
viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp trường); bộ phận hỗ trợ luôn hoàn thành xuất
sắc nhiệm vụ (bao gồm tổ Văn phòng - Y tế và Bảo vệ).
- Năm học 2024-2025, trường có 27 lớp với 1000 học
sinh trong đó: 5 lớp khối 5, 6 lớp khối 4, 5 lớp khối 3, 5 lớp khối 2 và 6 lớp
khối 1. Cơ sở vật chất khang trang, hiện đại, đảm bảo phục vụ hoạt động dạy và
học của GV và HS.
- Tổ chức Đảng: Chi Bộ trường có 18 đảng
viên, Chi ủy gồm 03 đồng chí.
-
Công Đoàn: Tổ chức Công đoàn Nhà trường gồm 03 tổ. Trong đó có 52 đoàn viên và
người lao động. Ban chấp hành công đoàn gồm 05 đồng chí.
-
Chi đoàn thanh niên có 24 đoàn viên.
- Liên đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh có 11
chi đội, 16 lớp sao nhi đồng.
2. Các danh hiệu thi đua và hình thức
khen thưởng.
Từ năm học 2017-2018 đến năm học 2022-2023
nhà trường luôn được đánh giá Hoàn thành tốt nhiệm vụ và được các cấp khen
thưởng như sau:
Năm
học
|
Thành
tích đạt được
|
2017-2018
|
Chi
bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ
|
Đơn
vị xuất sắc về Thể dục thể thao
|
Tập
thể Lao động tiên tiến
|
Chi
hội Chữ thập đỏ xuất sắc cấp Quận
|
2018-2019
|
Chi
bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ
|
Đơn
vị tiên tiến về Thể dục thể thao
|
Tập
thể Lao động tiên tiến
|
Chi
đoàn vững mạnh xuất sắc
|
Giải
Ba hội diễn văn nghệ “Tiếng hát giáo viên và Giai điệu tuổi hồng”
|
2019- 2020
|
Chi
bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ
|
Đơn
vị tiên tiến về Thể dục thể thao
|
Tập
thể Lao động tiên tiến
|
Chi
đoàn vững mạnh xuất sắc
|
Chi
hội Chữ thập đỏ xuất sắc cấp Quận
|
|
Chi
bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ
|
2020-2021
|
Đơn
vị tiên tiến về Thể dục thể thao
|
|
Tập
thể Lao động tiên tiến
|
Chi
đoàn hoàn thành tốt nhiệm vụ
|
Công
đoàn hoàn thành tốt nhiệm vụ
|
2021-2022
|
Chi
bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ
|
Đơn
vị tiên tiến về Thể dục thể thao
|
Tập
thể Lao động tiên tiến
|
Chi
đoàn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ
|
Công
đoàn hoàn thành tốt nhiệm vụ
|
|
Trường
đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1
|
|
Chi
bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ
|
2022-2023
|
Đơn
vị tiên tiến về Thể dục thể thao
|
|
Tập
thể Lao động tiên tiến
|
|
Chi
đoàn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ
|
|
Công
đoàn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ
|
3. Giới thiệu các tiêu
chí
a. Trường học an toàn
và thân thiện cho trẻ em
- Các bộ phận đã phối hợp chặt chẽ để tổ
chức các hoạt động nhằm giảm thiểu nguy cơ gây TNTT.
- Cán bộ y tế trực liên tục trong thời
gian học sinh học tập tại trường, quan
tâm cả giờ ăn, nghỉ, ngủ trưa của học sinh bán trú. Sẵn sàng xử lý kịp thời giảm
thiểu thương tích khi có vụ việc xảy ra.
- Tổ bảo vệ trực 24/24 giờ. Thường xuyên
giám sát, quản lý chặt chẽ không để học sinh ra ngoài phạm vi trường trong giờ
học, nhắc nhở các em trong giờ chơi đảm bảo an toàn. Thường xuyên quan sát chặt
tỉa cành, cây khô phòng TNTT.
- Đội xung kích chữ thập đỏ hoạt động
khoanh vùng các khu vực có nguy cơ xảy ra TNTT (Khu vui chơi sân trước và sau
trường; khu tường rào ; khu lan can nhà cao tầng; khu vực cầu thang, thảm cỏ).
Kịp thời giúp đỡ các bạn yếu, khuyết tật.
- Phối hợp tổ chức tốt, đảm bảo an toàn buổi
HKPĐ, các buổi tập thể dục sáng thứ và
múa hát tập thể vào các buổi sáng hàng tuần.
- Hệ thống camera hoạt động tốt, kết nối
máy chủ tại phòng bảo vệ và phòng đồng chí Hiệu trưởng theo dõi học sinh đảm bảo
an toàn tại hành lang các khối lớp.
- Xây dựng hệ thống mái che từ cổng trường
vào hành lang lớp học, đảm bảo an toàn cho học sinh di chuyển khi trời mưa.
- GVCN phối hợp với phụ huynh đưa đón con
em đến trường học an toàn, thực hiện tốt công tác đảm bảo trật tự an toàn khi
tham gia giao thông.
- Mở
phòng tư vấn tâm lí cho học sinh, giáo dục học sinh sống thân thiện, hoà nhập với
cộng đồng, ngăn ngừa những suy nghĩ tiêu cực, hành vi bột phát, quá khích, trầm
cảm…dẫn đến những hậu quả đáng tiếc.
- Phối hợp với Hội đồng Đội thành phố tổ
chức buổi tuyên truyền về kĩ năng ứng phó với nguy hiểm trong cuộc sống: Tránh
bị xâm hại, bắt cóc trẻ em.
- Phối hợp tốt với TTYT Quận, y tế phường
tổ chức khám sức khỏe cho học sinh 1 lần/năm.
- Phối hợp với bảo vệ, công an phường, tổ
dân phố và phụ huynh học sinh thực hiện quản lý học sinh ngoài giờ đến trường.
- Phối hợp với chính quyền địa phương giải
tỏa các hàng quán trước cổng trường, phân luồng khu vực phụ huynh đón con đảm bảo
tránh ùn tắc trước cổng trường. Thực hiện nghiêm túc năm trật tự văn minh đô thị.
- Phối hợp với PHHS thực hiện nghiêm túc đội
mũ bảo hiểm đạt chuẩn khi ngồi trên mô tô, xe gắn máy, cử đội măng non, đoàn
thanh niên thanh niên xung kích của trường theo dõi kiểm tra hàng ngày ngoài cổng
trường trước và sau giờ học.
b.
Trường học không gian học tập, vui chơi xanh
Tổng
diện tích 5.266 m2.Năm học 2024-2025, trường có 28 phòng học, 7
phòng học bộ môn và phòng chức năng (01 phòng Tin, 01 phòng MT, 01 phòng ÂN, 01
phòng thư viện, 02 phòng Tiếng Anh, 01 nhà thể chất,) để phục vụ học tập của
các lớp.
Đủ các phòng hành chính quản trị, nhà giáo dục
thể chất. Trong các phòng làm việc và phòng học đều có đầy đủ các trang thiết
bị hiện đại, phục vụ tốt cho việc quản lý, giảng dạy và các hoạt động giáo dục.
c. Trường học có giáo viên thân thiện.
Trường Tiểu học Gia
Thượng phấn đấu trở thành ngôi trường có phong cách giáo dục chuyên nghiệp, hiện
đại, đồng bộ và chất lượng. Lấy người học làm trung tâm, tôn trọng sự khác biệt
của cá nhân và sức mạnh của tập thể. Mỗi thầy cô giáo là tấm gương mẫu mực
trong giảng dạy và giáo dục học sinh, nghiêm túc thực hiện ứng xử của nhà giáo
Trường Tiểu học Gia
Thượng thực hiện sứ mệnh tạo môi trường giáo dục lành mạnh, tích cực để mỗi
CBGVNV và HS được thoả sức sáng tạo, phát triển tài năng, tự tin hoà nhập, tiến
tới trở thành những công dân toàn cầu.
d.
Trường học có phương pháp dạy học hấp dẫn.
Mỗi
thầy cô giáo của nhà trường đều say mê tìm tòi những phương pháp dạy học hấp dẫn.
Tăng cường ứng dụng CNTT, trí tuệ AI vào giảng dạy. Vận dụng linh hoạt mô hình
giáo dục STEM, STEAM.
e. Trường học có nhiều hoạt động ngoại
khóa.
- Tổ chức các tiết Hoạt động trải nghiệm (sinh
hoạt dưới cờ) với nhiều hình thức phong phú kết hợp với các phần biểu diễn văn
nghệ của các lớp. Tham gia biểu diễn văn nghệ tại các
chương trình lớn của Phường, Ngành GD&ĐT.
-
Khơi gợi tình yêu quê hương, đất nước, niềm tự hào tự tôn dân tộc thông qua các
hoạt động ngoại khóa. Đặc biệt, giáo dục cho học sinh lòng nhân ái, biết yêu
thương chia sẻ thông qua các hoạt động từ thiện, ủng hộ nhân đạo.
- Tổ chức cho học sinh tham quan ngoại khóa 2
lần/năm học. Tổ chức Hội xuân “Sắc xuân tươi hồng” chào xuân Ất Tỵ.
-
Triển khai mô hình sân chơi trải nghiệm sáng tạo với các trò chơi dân gian, trò
chơi trí tuệ kết hợp vận động.
- Tổ chức ngày Hội sách và văn hoá đọc, chủ đề
“Sách hay cần bạn đọc” !important; phong trào Kế hoạch nhỏ, phong trào “góp một
cuốn sách nhỏ để được đọc nghìn cuốn sách hay”…
-
Mô hình các câu lạc bộ năng khiếu với mong muốn rèn luyện
sức khỏe, vui chơi giải trí sau giờ học, phát triển năng khiếu bản thân mỗi học
sinh.
f. Trường học quan tâm sức khỏe và
dinh dưỡng.
+ Với học sinh: Tuyên truyền giáo dục 2 tuần/lần
vào các giờ Sinh hoạt dưới cờ theo các chủ điểm phù hợp với kế hoạch chung như
: phòng chống TNGT đường bộ, ngã, đuối nước, bỏng, điện giật, cháy nổ, ngộ độc
thực phẩm, phòng tránh bị xâm hại…. Ngoài ra, các nội dung tuyên truyền về
PCTNTT còn được phát thanh trên hệ thống phát thanh của nhà trường vào các giờ
ra chơi. Nội dung tuyên truyền do cán bộ y tế phối hợp với giáo viên Tổng phụ
trách Đội biên soạn và chịu trách nhiệm.
+ Thông qua các phong trào thi đua “ Xây dựng
trường học thân thiện, học sinh tích cực”; tổ chức thi tìm hiểu về chăm sóc sức
khoẻ ban đầu, an toàn trong học tập, lao động, sinh hoạt vui chơi…
+ Tổ chức thi vẽ tranh chủ đề ATGT,
VSATTP.
+ Thi tìm hiểu về chăm sóc sức khoẻ.
- Đội tuyên truyền măng non nhà trường
tham gia biểu diễn các tiểu phẩm về Phòng tránh TNTT học đường, phòng tránh ma
túy trong các buổi hoạt động ngoại khóa, sinh hoạt dưới cờ, trong buổi tuyên
truyền pháp luật.
- Các hoạt động với nhiều hình thức và nội
dung phong phú đã thu hút được đông đảo HS tham gia. Qua các hoạt động, HS có
kiến thức về sức khoẻ, các yếu tố nguy cơ gây thương tích thường gặp cũng như
kĩ năng phòng tránh. Giáo dục ý thức tự rèn luyện, nâng cao chức năng vận động;
vận dụng kiến thức trong cuộc sống đảm bảo an toàn cho bản thân, an toàn cho
các bạn.
- Sinh hoạt, giải trí, vui chơi trong nhà
trường đã có nề nếp. Học sinh tích cực tham gia các trò chơi lành mạnh, đặc biệt
các trò chơi dân gian đã tạo cho học sinh bộc lộ tinh thần đoàn kết, thân thiện,
tích cực; không có hiện tượng học sinh ăn quà vặt trong trường; Vệ sinh sạch sẽ
trong các hoạt động.
- Xây dựng thực đơn đa dạng các nhóm chất (Protein,
gluxit, chất xơ, chất béo, vitamin,
…), đủ định lượng Kalo theo khuyến cáo.
- Thực hiện bữa ăn học đường: 01 bữa/tuần
- Chế độ chế biến đảm bảo giữ được các chất
dinh dưỡng và vi chất trong món ăn.
- Đảm bảo chế độ vệ sinh an toàn thực phẩm
trong khâu nhập thực phẩm và chế biến, bảo quản thực phẩm hàng ngày quy trình
giám sát của cha mẹ học sinh, giáo viên, nhân viên nhà trường.
- Tăng cường tuyên truyền giám sát học
sinh không mua, không sử dụng thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ.
g. Học sinh được sáng tạo.
- Thực hiện giáo dục STEM:
Nhà trường xây dựng phương án tổ chức thực hiện giáo dục STEM tiếp cận theo yêu
cầu trong CTGDPT 2018, cụ thể:
Xây dựng kế hoạch, tham gia và tổ chức hội nghị tập huấn,
triển khai thực hiện đến tất cả các khối lớp bảo đảm chất lượng và yêu cầu,
phù hợp với điều kiện thực tiễn của nhà trường, địa phương. Trong
quá trình triển khai thực hiện, tăng cường sử dụng nguồn học liệu tại địa chỉ
website https://stemtieuhoc.edu.vn và tổ chức lựa chọn tài liệu, các nguồn học
liệu khác theo quy định.
+ Chỉ đạo các tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch
triển khai thực hiện giáo dục STEM tiếp cận theo yêu cầu trong Chương trình
giáo dục phổ thông 2018 theo công văn số 909/BGDĐT-GDTH ngày 08/3/2023 của Bộ
GDĐT; Công văn số 1099/SGDĐT-GDTH ngày của Sở GDĐT về việc hướng dẫn tổ chức hoạt
động giáo dục STEM trong giáo dục Tiểu học; đăng ký các tiết dạy chuyên đề về
giáo dục STEM. Trong năm học 2023 - 2024, nhà trường đã tổ chức được 16 chuyên
đề ở 5 khối lớp và thực hiện ứng dụng trong các tiết dạy khoa học, kĩ thuật,
công nghệ và toán học phù hợp.
+ Thông qua giáo dục STEM học sinh biết liên kết kiến thực tế về khoa học,
kĩ thuật, công nghệ và toán học để giải quyết vấn đề thực tiễn một cách sáng tạo;
được trang bị, củng cố kiến thức hình thành kĩ
năng, phát triển phẩm chất, năng lực góp phần thực hiện mục tiêu, yêu cầu
cần đạt của chương trình GDPT 2018.
- CLB Năng khiếu:
*
Căn cứ vào nhu cầu, sở thích của học sinh, nhà trường tổ chức các hoạt động dưới
hình thức sinh hoạt câu lạc bộ và sử dụng cơ sở vật chất của nhà trường (thư viện,
sân chơi, bãi tập, nhà đa năng...) tạo điều kiện để học sinh vui chơi, giải trí
sau giờ học chính thức trong ngày theo lịch cụ thể sau:
TT
|
Các
môn
|
Đơn
vị
mở lớp
|
Thời
gian
thực hiện
hàng
tuần
|
1
|
Bóng
rổ
|
Trường
|
Thứ
3, 5
|
2
|
Đàn organ
|
Trường
|
Thứ
2, 4
|
3
|
Taekwondo
|
Trường
|
Thứ
2, 6
|
4
|
Bóng
đá
|
Trường
|
Thứ
7
|
5
|
Múa
|
Trường
|
Thứ
2, 4
|
6
|
Mĩ thuật
|
Trường
|
Thứ
3, 5
|
7
|
Cờ
vua
|
Trường
|
Thứ
2, 4
|
8
|
Nhảy
zumba
|
Trường
|
Thứ
7
|
Các
CLB hoạt động hiệu quả, HS tích cực tham gia, phụ huynh đánh giá cao chất lượng
của các CLB.
h. Khối lượng học tập hợp lý.
-
Thực hiện nghiêm túc kế hoạch thời gian năm học của Ủy ban nhân dân Thành phố
Hà Nội.
- Thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông.
- Xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường để tổ
chức dạy học 2 buổi/ngày, giúp học sinh hoàn thành nhiệm vụ học tập, yêu cầu cần
đạt của chương trình GDPT đồng thời tạo điều kiện cho học sinh được học tập các
môn học tự chọn và tham gia các hoạt động giáo dục nhằm thực hiện mục tiêu giáo
dục toàn diện ở tiểu học.
- Thực
hiện đánh giá học sinh tiểu học theo quy định tại Thông tư số 27/2020/TT-BGDĐT;
bảo đảm phù hợp với kế hoạch dạy học, phương pháp, hình thức tổ chức dạy học;
không kiểm tra, đánh giá vượt quá yêu cầu cần đạt của chương trình giáo dục phổ
thông cấp tiểu học. - Ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong việc kiểm
tra đánh giá định kì, tăng cường kiểm tra bằng hình thức trực tuyến, kiểm tra tại
phòng máy tính.
-
Nội dung dạy học: Các môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc theo quy định của
chương trình; các môn học tự chọn; các hoạt động củng cố; các hoạt động giáo dục
đáp ứng nhu cầu, sở thích, năng khiếu của học sinh... (tổng
số 35 tiết/tuần)
Trường Tiểu học Gia Thượng quận Long Biên
Thành phố Hà Nội tự hào là một Ngôi trường hạnh phúc.
Logo
trường Tiểu học Gia Thượng.