Thực hiện nhiệm vụ năm học 2018 - 2019 của trường Tiểu học Gia Thượng về đổi mới nội dung, phương pháp dạy học, tổ chức dạy học theo chuẩn kiến thức, kĩ năng và định hướng phát triển năng lực học sinh, ngày 4/5/2019 trường Tiểu học Gia Thượng đã tổ chức thành công chuyên đề cấp trường môn Khoa học lớp 5. Chuyên đề do cô giáo Trịnh Thị Diệu Linh thực hiện với bài: “Một số biện pháp bảo vệ môi trường.”
Cô giáo Diệu Linh với bài giảng môn Khoa học lớp 5
Đến dự và chỉ đạo tại buổi chuyên đề có cô giáo Nguyễn Thị Yến- Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Nhà trường, cô giáo Nguyễn Thị Khánh Chi- Phó Hiệu trưởng cùng các giáo viên khối 4, 5 của trường.
Trong tiết dạy chuyên đề, cô giáo Trịnh Thị Diệu Linh đã khéo léo vận dụng kĩ thuật dạy học tích cực “Hỏi chuyên gia” để giúp học sinh lĩnh hội kiến thức một cách chủ động, đồng thời hình thành cho các em thói quen nghiên cứu nội dung bài học trước khi đến lớp, kĩ năng tự học, kĩ năng tự tin trao đổi, thảo luận, …
Mở đầu tiết học là phần ôn lại kiến thức bài trước các nội dung về tác hại của ô nhiễm môi trường đất, nước và không khí. Các bạn học sinh đều nắm rất vững kiến thức về ảnh hưởng của ô nhiễm môi trường đất, nước và không khí đối với cuộc sống con người và đưa ra trăn trở về việc làm thế nào để bảo vệ môi trường.
Ngay sau phần giới thiệu bài mới, cô giáo đã đặt ra yêu cầu của tiết học thông qua các mục tiêu cần đạt để học sinh có định hướng trong quá trình tìm hiểu, lĩnh hội kiến thức. Hoạt động 1 với mục tiêu tìm hiểu một số biện pháp bảo vệ môi trường, học sinh đã làm việc với sách giáo khoa để rút ra được các biện pháp chính bảo vệ môi trường. sau phần làm việc với sách giáo khoa, cô giáo vận dụng kĩ thuật dạy học “Hỏi chuyên gia” để giúp học sinh chủ động tìm hiểu sâu hơn kiên thức. Nhờ được giao nhiệm vụ từ tiết học trước mà trong tiết học này, nhiều học sinh đã tự tin xung phong làm “ chuyên gia tư vấn”. Những câu hỏi, thắc mắc của các bạn trong lớp được nhóm chuyên gia chia sẻ rất nhiệt tình và giải thích rõ ràng. Kĩ thuật dạy học “Hỏi chuyên gia” giúp các em học sinh rèn kĩ năng tự tin, trao đổi, thuyết trình, vấn đáp và giải quyết các tình huống một cách linh hoạt. Cách cô giáo tổ chức thảo luận theo nhóm cũng làm tiết học sôi nổi hơn nhiều.
Ngoài việc tìm hiểu những biện pháp bảo vệ môi trường, các em còn đi sâu phân tích trách nhiệm của cá nhân, gia đình và cộng đồng cũng như tráchnhiệm của chính bản thân mỗi người học sinh trong việc bảo vệ môi trường. Qua hoạt động 3, học sinh làm việc theo nhóm trình bày các ý tưởng của mình trong việc bảo vệ môi trường. Các em đã thể hiện sự sáng tạo của mình qua bài tuyết trình về ý nghĩa của việc bảo vệ môi trường, sưu tầm tranh ảnh về tình hình ô nhiễm hiện nay, hay làm sản phẩm từ các vật liệu tưởng chừng chỉ là rác thải: làm lọ hoa từ vỏ chai, làm bản đồ Việt Nam từ nắp chai, vẽ tranh từ giấy, lá khô, vỏ ngao, ……
Tiết học diễn ra thật nhẹ nhàng, tự nhiên, đem lại hiệu quả cao cho người học và nhận được nhiều lời khen ngợi và đánh giá cao về chuyên môn. Đó là những lời nhận xét quý báu để cô giáo Diệu Linh và tập thể giáo viên tiếp tục nỗ lực hơn nữa trong công tác giảng dạy, nâng cao năng lực chuyên môn, xây dựng niềm tin của phụ huynh và học sinh nhà trường.
Một số hình ảnh trong tiết học:
Học sinh tự tin trao đổi những thắc mắc của mình với các bạn trong lớp
và "nhóm chuyên gia"
Học sinh làm việc nhóm và giới thiệu tư liệu của mình với các bạn