Ngày nay, việc rèn kĩ năng sống cho học sinh là một việc làm hết sức cần thiết của xã hội. Các em không chỉ tiếp thu kiến thức mà còn cần được tôi luyện những kĩ năng sống cơ bản. Giáo dục kĩ năng sống cho học sinh Tiểu học góp phần đào tạo “con người mới” với đầy đủ các mặt “đức, trí, thể, mỹ”. Điều đó giúp học sinh tự tin, chủ động ứng xử linh hoạt với các tình huống trong cuộc sống.
Nhận biết được tầm quan trọng của vấn đề trên, cô giáo Đỗ Thị Hồng Ngọc – giáo viên chủ nhiệm lớp 1A3 đã tích hợp giáo dục kĩ năng sống cho học sinh qua môn Đạo đức với bài: “Em tự giác làm việc của mình”.
Cô giáo Đỗ Thị Hồng Ngọc có tác phong lên lớp rất nhẹ nhàng, tự nhiên và tổ chức tiết học với các hoạt động dạy học phong phú, đa dạng, đúng với đặc trưng của môn học. Trong tiết học, mỗi cá nhân học sinh đều được tạo cơ hội, được động viên, khuyến khích kịp thời để các em chủ động, tự tin tham gia vào các hoạt động học tập và chia sẻ. Điều này tạo cho các em một tâm thế vui tươi, phấn khởi trong suốt tiết học. Các phương pháp, kĩ thuật dạy học tích cực như hoạt động nhóm, kĩ thuật đóng vai, xử lí tình huống,... cũng được cô giáo đưa vào tiết dạy rất hiệu quả, tạo không khí vui tươi, nhẹ nhàng, có sức thuyết phục cao. Qua đó, giáo viên nhẹ nhàng giáo dục cho các em các kỹ năng sống cho phù hợp, hướng dẫn cho các em tự thực hiện theo các chuẩn mực đạo đức đơn giản, gần gũi với các em. Đó là bài học về ý thức tự giác làm những công việc hằng ngày phù hợp với lứa tuổi của mình. Các em còn được thực hành những công việc như gấp chăn, lau và quét dọn lớp…
Sau đây là một số hình ảnh của tiết học: