Ngày 3/8/2022, Bộ GD&ĐT đã ban hành Thông tư số 13/2022/TT-BGDĐT sửa đổi, bổ sung một số nội dung trong Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 (gọi tắt là Chương trình GDPT 2018) của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT.
Môn Công nghệ trong Chương trình giáo dục phổ thông mới tiếp thu được những xu hướng lớn về giáo dục công nghệ như: Mô hình năng lực công nghệ, chuẩn hiểu biết công nghệ phổ thông; mô hình định hướng thiết kế; mô hình công nghệ đại cương…; định hướng nghề nghiệp ở THPT; tiếp cận giáo dục STEM và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.
Năm học 2024 - 2025 là năm đầu tiên các em học sinh lớp 5 được học chương trình GDPT 2018, trong đó có môn Công nghệ. Ở mỗi bài học các em lại được mở mang kiến thức và thể hiện được sự sáng tạo của mình. Các em còn được rèn luyện nhiều kĩ năng: thực hành, thuyết minh. Các em còn cùng nhau chia sẻ thảo luận nhóm để tìm tòi kiến thức. Thông qua các tiết học, học sinh hiểu được vai trò của công nghệ, quá trình thiết kế ra các sản phẩm công nghệ và để sáng chế chúng cần rèn đức tính kiên trì, chăm chỉ. Đến với bài Công nghệ “Thiết kế sản phẩm”, các em học sinh lớp 5A2 rất say mê, thích thú để khám phá kiến thức mới.
Ở phần Khởi động, với câu trả lời dí dỏm của bạn nhỏ trong bài đã dẫn các em học sinh tư duy và bước đầu hình thành ý tưởng về sản phẩm:
Có kim mà chẳng biết khâu
Suốt ngày chạy mãi lâu lâu mới dừng
Không tay, không mắt thế nhưng
Chỉ ra chính xác đúng từng phút giây
(Đó là chiếc đồng )
Từ những vật liệu gần gũi thân thiết hàng ngày như giấyA4giấy bìa màu, bút màu, đất nặn, hồ khô, băng dính, len,… cùng với khả năng sáng tạo, giáo viên đã tổ chức các hoạt động tạo cơ hội cho học sinh vận dụng linh hoạt kĩ năng làm việc nhóm. Từ việc lên ý tưởng, xác định vấn đề cần giải quyết đến khi hoàn thành sản phẩm, đánh giá, điều chỉnh sản phẩm. Cô giáo khéo léo kết hợp các ứng dụng công nghệ hiện đại kết hợp công dân số vào tiết học, từng bước dẫn dắt học sinh qua các bước thực hành một cách nhẹ nhàng. Học sinh háo hức, nhiệt tình tham gia, từng bước sáng tạo làm sản phẩm đồng hồ.
Tiết học thật sôi nổi, các em học sinh chủ động trong mọi hoạt động và tiếp nhận kiến thức một cách dễ hiểu làm cho tiết học không gò bó mà dễ dàng lôi cuốn người học. Qua đó, học sinh sẽ hình thành khả năng suy luận linh hoạt, chủ động nghiên cứu khi tiếp cận các dạng bài gắn với thực tiễn.
Sau đây là một số hình ảnh trong giờ Công nghệ của các bạn học sinh lớp 5A2 ở tuần học thứ 8: