Thực hiện kế hoạch hoạt động chuyên môn, nhằm nâng cao chất lượng dạy- học môn Toán, chiều ngày 07/02/2025, các giáo viên khối 3 đã xây dựng chuyên đề Toán - steam. Bài dạy “Đồng hồ sử dụng số La Mã” do cô giáo Lê Thị Thu Hiền thực hiện.
Toán là một môn học có vai trò vô cùng quan trọng trong đối với học sinh, đặc biệt là lứa tuổi học sinh tiểu học. Việc lồng ghép tích hợp nội dung Steam trong chương trình toán giúp môn toán trở lên gần gũi, không khô cứng và có tính ứng dụng thực tế ngay trong bài học. Ngoài nội dung kiến thức bắt buộc phải tiếp thu về số La Mã học sinh được thỏa sức sáng tạo trong việc thiết kế ý tưởng. Được cùng nhau làm việc nhóm để tạo ra những chiếc đồng hồ La Mã xinh xắn, nhiều màu sắc. Sản phẩm đồng hồ La Mã giúp học sinh học thuộc ngay trong tiết học được bảng số La Mã. Được thỏa sắc với đôi tay khéo léo, sự phối hợp màu sắc tinh tế, tinh thần làm việc nhóm và kĩ năng trình bày, vận dụng ngay sản phẩm của mình vào việc xem giờ đúng.
Bắt đầu tiết học với bài hát múa “Làm quen với chiếc đồng hồ đã khiến học sinh vô cùng hào hứng với thao tác dùng tay mình như một chiếc kim chỉ phút. Với phong cách dạy nhẹ nhàng, duyên dáng, cô giáo Thu Hiền đã khéo léo dẫn dắt học sinh đi tìm hiểu từng hoạt động của tiết một cách mạch lạc, cụ thể. Dưới sự dẫn dắt của cô giáo, các bạn học sinh lớp 3A1 đã thảo luận nhóm sôi nổi, chơi trò chơi hăng say đề làm quen và ghi nhớ những con số La Mã tượng hình thú vị. Việc kết hợp sử dụng tranh ảnh, trò chơi linh hoạt của giáo viên và do học sinh sưu tầm kết hợp với bài giảng điện tử đầy màu sắc, logic đã khiến tiết học luôn vui tươi, sinh động, phát huy vai trò của học sinh trong việc chủ động tự tìm hiểu bài học. Đặc biệt là phần thực hành làm đồng hồ vô cùng lôi cuốn học sinh. Dưới sự hướng dẫn tỉ mỉ của cô Thu Hiền về vật liệu, dụng cụ, ý tưởng mẫu, học sinh trong 6 nhóm đã tích cực hoạt động viết lên ý tưởng riêng biệt của nhóm mình, từ đó hình thành và hoàn thiện lên những chiếc đồng hồ vô cùng ngộ nghĩnh đáng yêu và ứng dụng được vào việc xem giờ đúng.
Điều làm nên sự thành công của chuyên đề chính là sự chỉ đạo sâu sát của BGH nhà trường, sự hướng dẫn tận tình của đồng chí Phó Hiệu trưởng Nguyễn Thanh Thủy đã chỉ ra những định hướng và một số lưu ý khi đưa nội dung dạy Steam trong môn toán, từ đó giáo viên biết vận dụng và lựa chọn linh hoạt các nội dung tích hợp phù hợp với từng bài học cụ thể, không chỉ đối với với các bộ sách cùng chương trình học mà còn các nội dung tích hợp, lồng ghép khác nhằm giúp học sinh thỏa sức sáng tạo so với môn Toán truyền thống. Thông qua đó để giúp học sinh phát triển toàn diện về năng lực và phẩm chất của con người Việt Nam trong thời đại mới.
Dưới đây là một số hình ảnh buổi chuyên đề: