Trong trường Tiểu học, môn Tiếng Việt có nhiệm vụ quan trọng đối với học sinh. Bởi Tiếng Việt là môn học giúp các em hình thành bốn kĩ năng cơ bản: nghe, nói, đọc, viết. Trong các phân môn Tiếng Việt, phân môn Luyện từ và câu là một trong những phân môn đặc biệt quan trọng đối với học sinh lớp 4. Học tốt phân môn luyện từ và câu các em có thể nói viết thành câu, có ý thức sử dụng Tiếng Việt văn hoá trong giao tiếp và thích học môn Tiếng Việt.
Tiết học Luyện từ và câu nặng về kiến thức nên trong mỗi tiết học chỉ có một số học sinh tích cực trong tiết học, còn một số em chỉ biết nghe bạn trình bày rồi gật gù đồng ý theo.
Làm thế nào để các em lớp 4 tích cực, chủ động sáng tạo hơn khi học phân môn luyện từ và câu? Tiết luyện từ và câu không trở nên nặng nề với các em nữa? Đó chính là băn khoăn, trăn trở của tất cả giáo viên trong khối 4. Với chuyên đề mùa xuân của tổ chuyên môn khối 4 năm nay, chúng tôi chọn phân môn Luyện từ và câu do cô giáo Tạ Thị Thanh Thảo lên tiết dạy minh họa tại lớp 4A5 do cô làm chủ nhiệm.
Đến dự và chỉ đạo chuyên đề có các đồng chí trong Ban giám hiệu cùng các giáo viên nhà trường. Tại buổi chuyên đề, các thầy cô giáo được dự tiết Luyên từ và câu lớp 4, Bài:
Chủ ngữ trong câu kể Ai là gì?
Trong hoạt động cơ bản của tiết dạy, giáo viên tổ chức, hướng dẫn để học sinh tự tìm hiểu, chia sẻ trong nhóm, chia sẻ trước lớp để hiểu ý nghĩa và cấu tạo chủ ngữ trong câu kể “Ai là gì?”; xác định được chủ ngữ trong câu kể “Ai là gì?”, tạo được câu kể “Ai là gì?” từ những chủ ngữ đã cho. Qua tiết học, các em học sinh lớp 4A5 đã được rèn luyện kĩ năng thu thập thông tin, tập phân tích các kênh chữ trong sách giáo khoa để đạt được mục tiêu của tiết học. Giáo viên đã ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin, lựa chọn những hình ảnh, thông tin chính xác, phù hợp giúp học sinh hứng thú học tập, ham muốn khám phá, phát huy tính tích cực, sáng tạo, say mê tìm bài, giúp các em trải nghiệm và tiếp thu kiến thức dễ dàng.
Qua bài dạy, giáo dục HS thêm yêu môn Tiếng Việt, ham muốn khám phá ngôn ngữ đặc biệt phong phú của Tiếng Việt, đồng thời giáo dục cho học sinh lòng biết ơn Bác Hồ - vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc đã lãnh đạo đất nước, suốt đời vì dân, vì nước để chúng ta có cuộc sống ấm no, hạnh phúc như ngày nay.
Sau tiết dạy, cán bộ, giáo viên đã trao đổi, thảo luận, chia sẻ về tiết dạy. Các ý kiến đã tập trung vào phân tích các hoạt động học của học sinh, tìm ra những khó khăn mà học sinh gặp phải, để từ đó giáo viên điều chỉnh cách tổ chức các hoạt động dạy học để giúp học sinh học tập tốt hơn, hiệu quả hơn.
Sau đây là một số hình ảnh của buổi chuyên đề: