Sáng ngày 16/8/2024, cán bộ giáo viên trường TH Gia Thượng đã tham dự lớp bồi dưỡng Chính trị hè 2024 do quận uỷ quận Long Biên tổ chức. Các thầy cô giáo đã được nghe báo cáo viên trao đổi về nhiều vấn đề thời sự, chính trị trong nước, đặc biệt nhấn mạnh nội dung chuyên đề "Học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh", áp dụng trong thực tiễn thời đại hiện nay, nhìn từ góc độ giáo dục thế hệ trẻ. (Hình 1)
Đây là dịp để các cán bộ giáo viên, nhân viên nhà trường trau dồi kiến thức chính trị, thấm nhuần tư tưởng, đạo đức cách mạng, từ đó tiếp tục rèn luyện bản thân, phát huy năng lực để cống hiến hết mình cho sự nghiệp giáo dục, góp phần xây dựng thủ đô, xây dựng đất nước Việt Nam ngày càng phát triển. (Hình 2, 3)
Sinh thời, Chủ tịch đã gửi lời nhắn nhủ đến các thế hệ trẻ của Việt Nam: “Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các em.” Đây là lời của Chủ tịch Hồ Chí Minh trích trong “Thư gửi học sinh nhân ngày khai trường đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa”, ngày 15-9-1945.
Cách mạng Tháng Tám năm 1945 thành công đã đưa dân tộc Việt Nam bước vào một kỷ nguyên mới - kỷ nguyên của độc lập, tự do. Tuy nhiên, Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng khẳng định rằng thành quả đó mới chỉ là những cơ sở nền móng đầu tiên; để độc lập, tự do đó thực sự vững bền, để nhân dân thực sự cảm nhận được giá trị của độc lập, tự do, Đảng, chính phủ và nhân dân Việt Nam phải tiếp tục nỗ lực vươn lên, xây dựng đất nước thành một quốc gia giàu mạnh với một nền kinh tế tri thức phát triển cao; một xã hội dân chủ, công bằng, văn minh cùng tiềm lực quốc phòng hùng mạnh... Để có được điều đó, Chủ tịch Hồ Chí Minh thiết tha mong mỏi các thế hệ tương lai Việt Nam - những thế hệ trẻ được cắp sách đến trường trong hòa bình, trong tự do không ngừng ra sức cố gắng học tập, vươn lên tiếp thu những thành tựu khoa học - kỹ thuật tiên tiến của thế giới, tự đào tạo mình trở thành một lực lượng lao động quyết định, có đủ khả năng đưa đất nước bước lên đài vinh quang, sánh vai với các cường quốc trên thế giới.
Mỗi một đứa trẻ đều được học tập ở môi trường giáo dục đầu đời đó là từ gia đình, bố mẹ và nhà trường. Môi trường từ thời thơ ấu sẽ quyết định rất lớn đến tư tưởng, tính cách và trí tuệ của mỗi đứa trẻ. Người phụ nữ Việt Nam đã giáo dục cho những đứa con của mình từ nhỏ bằng lời ru, những làn điệu dân ca hay từ chính những mẩu Truyện Kiều. Những lời dạy này vừa gần gũi, vừa thân thương nhưng cũng in sâu vào tiềm thức của mỗi đứa trẻ. Lời ru của những người bà, người mẹ thường hướng các con, các cháu về một lòng yêu nước, tình yêu thương đối với mọi người. Vì vậy, giáo viên không chỉ là người mang đến kiến thức mà còn phải là người truyền được tình yêu thương đến những đứa trẻ. Chiều sâu của giáo dục nên được thể hiện ở việc học trò đến trường không phải chỉ để học kiến thức mà còn cần phải học cách yêu thương mọi người, khơi dậy tình yêu đất nước. Chúng ta đã, đang xây dựng một “Ngôi trường hạnh phúc” và muốn được như thế thì thầy cô của chúng ta cũng phải thấy hạnh phúc khi đến trường.
Đã từng có một câu nói: “Khi tâm hồn của người giáo viên không bình yên thì giáo viên sẽ không bao giờ đọc được sách. Khi lòng của các thầy cô bão tố sẽ không thể giấu qua đôi mắt.” Câu nói này thể hiện mối liên hệ sâu sắc giữa trạng thái tâm lý của người giáo viên và khả năng truyền đạt kiến thức. Khi tâm hồn của người giáo viên không bình yên, họ sẽ không thể tập trung để đọc sách, học hỏi, và mở rộng tri thức. Tâm hồn không yên ổn khiến họ dễ bị xao nhãng, khó lòng hấp thụ kiến thức mới. Hơn nữa, khi lòng người giáo viên đang bão tố, những lo lắng, bất an trong lòng sẽ lộ rõ qua ánh mắt, không thể che giấu. Ánh mắt, đôi khi là tấm gương phản chiếu tâm hồn, sẽ không thể che đậy được những cảm xúc và tâm trạng tiêu cực. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến khả năng tiếp thu tri thức mà còn có thể tác động đến cách họ truyền đạt kiến thức và cảm hứng cho học sinh. Vì thế khi thầy cô hạnh phúc thì những đứa trẻ mới có những cảm xúc tích cực, những niềm vui khi đến trường để học được thêm thật nhiều kiến thức mới, xây dựng nên một bức tường vững trãi cả về kiến thức và tâm hồn của mỗi đứa trẻ.
Chúng ta đã nghe và thấm nhuần nhiều câu nói nổi tiếng của Bác Hồ, của các chính khách am hiểu giáo dục, văn hóa và nhiều nhà giáo dục Việt Nam về nghề giáo, nhà giáo. Một lời dạy của R. Tagore, Đại thi hào Ấn Độ, về vai trò giáo dục trong xã hội:
“Đầu tư vào một người đàn ông ta được một người chồng tốt, đầu tư vào một người phụ nữ ta được một gia đình tốt, đầu tư vào một nhà giáo ta được một thế hệ tốt”
Câu nói đó đã thể hiện tầm quan trọng của giáo dục và vai trò của người giáo viên trong việc hình thành và phát triển một thế hệ tương lai. Việc đầu tư vào một người giáo viên không chỉ đơn thuần là nâng cao kiến thức và kỹ năng của cá nhân đó, mà còn là đầu tư vào sự phát triển của cả một cộng đồng, một xã hội trong tương lai. Một nhà giáo có tâm huyết và được đào tạo tốt sẽ có khả năng truyền đạt không chỉ kiến thức mà còn những giá trị đạo đức, nhân cách đến học sinh của mình, từ đó hình thành nên những thế hệ công dân có trách nhiệm, có tri thức và có tầm nhìn.
Liên hệ với thực tế hiện nay, vai trò của giáo viên càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết trong bối cảnh xã hội không ngừng thay đổi và phát triển. Giáo viên không chỉ là người truyền đạt kiến thức mà còn là người dẫn dắt, truyền cảm hứng cho học sinh. Tuy nhiên, thực trạng giáo dục hiện nay vẫn còn nhiều thách thức, từ áp lực chương trình học, phương pháp giảng dạy đến vấn đề về môi trường giáo dục và sự hỗ trợ từ gia đình, xã hội. Do đó, việc đầu tư vào giáo viên – bao gồm việc nâng cao trình độ chuyên môn, cải thiện điều kiện làm việc, và hỗ trợ tinh thần – là cần thiết để xây dựng một thế hệ học sinh có đủ năng lực và phẩm chất để đối mặt với tương lai.
Câu nói “Đầu tư vào một người đàn ông ta được một người chồng tốt, đầu tư vào một người phụ nữ ta được một gia đình tốt, đầu tư vào một nhà giáo ta được một thế hệ tốt” thể hiện tầm quan trọng của giáo dục và vai trò của người giáo viên trong việc hình thành và phát triển một thế hệ tương lai. Việc đầu tư vào một người giáo viên không chỉ đơn thuần là nâng cao kiến thức và kỹ năng của cá nhân đó, mà còn là đầu tư vào sự phát triển của cả một cộng đồng, một xã hội trong tương lai. Một nhà giáo có tâm huyết và được đào tạo tốt sẽ có khả năng truyền đạt không chỉ kiến thức mà còn những giá trị đạo đức, nhân cách đến học sinh của mình, từ đó hình thành nên những thế hệ công dân có trách nhiệm, có tri thức và có tầm nhìn.
Bác Hồ, với hành trình đi khắp năm châu bốn biển, đã tự trang bị cho mình một vốn kiến thức phong phú và kỹ năng đa dạng, từ đó hình thành nên phong cách lãnh đạo và tư tưởng độc đáo, mang đậm dấu ấn cá nhân. "Một dân tộc dốt là một dân tộc yếu, bởi vì thiếu tri thức là thiếu đi sức mạnh để phát triển và bảo vệ chính mình". Từ tấm gương của Bác, mỗi giáo viên cần nhận ra tầm quan trọng của sự nỗ lực không ngừng trong việc tự học, tự rèn luyện để xây dựng phong cách riêng biệt cho mình. Giáo viên không chỉ là người truyền đạt kiến thức mà còn là tấm gương sáng cho học sinh noi theo. Vì vậy, việc không ngừng học hỏi, tiếp thu cái mới và rèn luyện bản thân là điều cần thiết để trở thành một người thầy, người cô mẫu mực, có thể dẫn dắt học sinh trên con đường tri thức và nhân cách. Chỉ khi mỗi giáo viên tự giác, kiên trì và có ý chí tự học, họ mới có thể tạo ra phong cách giảng dạy độc đáo, truyền cảm hứng và góp phần xây dựng những thế hệ học sinh ưu tú. Phong cách, hành động của giáo viên ảnh hưởng trực tiếp đến học sinh. Vì thế, giáo viên cần tự học, sắm vai trong đa lĩnh vực như mẹ, chị, bạn… để gần gũi và hiểu được tâm sinh lí của các con; giáo dục cho con về tình yêu thương, sự khiêm nhường, sự mất mát của cha ông. Từ đó củng cố thêm cho các con về tình yêu với quê hương, với dân tộc.
Buổi bồi dưỡng chính trị hè đã góp phần bổ sung kiến thức, nâng cao bản lĩnh chính trị cho đội ngũ cán bộ giáo viên, tạo sự thống nhất cao trong nhận thức và hành động để vận dụng sáng tạo, phù hợp vào thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. (Hình 4, 5)
Để kiểm tra, đánh giá kết quả học tập chính trị hè của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, kết thúc mỗi lớp học, sau phần báo cáo của giảng viên, các học viên thảo luận và viết thu hoạch, trong đó có nội dung liên hệ thực tế vị trí công tác được phân công tại đơn vị, nhằm nâng cao hiệu quả nhiệm vụ được giao quyết tâm thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu năm học 2024 - 2025.
Một số hình ảnh buổi bồi dưỡng