Trường
học an toàn, phòng chống tai nạn, thương tích là trường học mà các yếu tố nguy
cơ gây tai nạn, thương tích cho học sinh được phòng, chống và giảm thiểu tối đa
hoặc loại bỏ. Toàn bộ học sinh của trường được sống và học tập trong một môi
trường an toàn. Quá trình xây dựng trường học an toàn phải có sự tham gia của
tất cả học sinh, giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục và các cấp ủy Đảng, chính
quyền, các ban ngành, đoàn thể của địa phương.
Như
chúng ta đã biết tai nạn thương tích là một tai nạn bất ngờ xảy ra, không có
nguyên nhân rõ ràng và khó lường trước được và gây ra những thương tổn thực thể
trên cơ thể người và có thể xảy ra mọi lúc, mọi nơi nhất là ở lứa tuổi học
sinh. Vì ở lứa tuổi tiểu học thường hiếu động, thích tò mò, nghịch ngợm và chưa
có kiến thức, kỹ năng phòng, tránh nên rất dễ bị tai nạn thương tích. Vì vậy để
hạn chế tai nạn thương tích chúng ta cùng tìm hiểu về tai nạn thương tích và
các biện pháp phòng tránh.
* PHÂN LOẠI TAI NẠN THƯƠNG TÍCH THEO
NGUYÊN NHÂN
-
Tai nạn thương tích do giao thông: là những trường hợp xảy ra do sự va chạm,
năm ngoài ý muốn chủ quan của con người, do nhiều yếu tố khách quan và chủ quan
người tham gia giao thông gây nên….
-
Bỏng: Là tổn thương một hoặc nhiều lớp tế bào da khi tiếp xúc với chất lỏng
nóng, lửa, các tai nạn thương tích da do
các tia cực tím, phóng xạ, điện, chất hóa học
-
Điện giật: Là những trường hợp tai nạn thương tích do tiếp xúc với điện gây nên hậu quả bị
thương hay tử vong.
-
Ngã: Là tai nạn thương tích do ngã, rơi từ trên cao xuống.
-
Ngộ độc: Là những trường hợp do hít vào, ăn vào, tiêm vào cơ thể các loại độc
tố dẫn đến tử vong hoặc ngộ độc cần có chăm sóc của y tế (do thuốc, do hóa
chất).
- Máy móc: là tai nạn do tiếp xúc với vận hành
của máy móc…
- Bạo lực: là hành động dùng vũ lực hăm dọa,
hoặc đánh người của nhóm người, cộng đồng khác gây tai nạn thương tích có thể
tử vong, tổn thương…
* MỘT SỐ BIỆN PHÁP PHÒNG TRÁNH TAI NẠN
THƯƠNG TÍCH
Để
phòng tránh tối thiểu các tai nạn thương tích xảy ra tại trường, chúng ta phải
có ý thức và thực hiện tốt các biện pháp phòng ngừa
1. Phòng ngã
Trong
giai đoạn trường học đang xây dựng, cần :
+
Tránh chạy nhảy, đùa nghịch ở khu vực sân trường kém bằng phẳng.
+
Không chơi gần những lớp học không an toàn như những lan can mới xây.
+
Không leo trèo lên cây.
+
Tránh xa những khu vực đang thi công.
2. Phòng ngừa đánh nhau, bạo lực trong
trường học
+
Không cho các em mang đến trường các vật sắc nhọn nguy hiểm như dao, súng cao
su và các hung khí.
+
Xây dựng lớp tự quản, đoàn kết.
3. Phòng ngừa tai nạn giao thông
+
Học sinh thực hiện luật an toàn giao thông: đội mũ bảo hiểm khi ngồi sau xe
máy, khi đi xe đạp điện.
+
Chấp hành đúng các biển báo giao thông.
+
Không dàn hàng 3 khi tham gia giao thông.
4. Phòng ngừa bỏng, nhiễm độc, điện
giật:
Thực
hiện nghiêm túc nội quy hướng dẫn sử dụng an toàn hóa chất, an toàn điện ở
phòng học, phòng thí nghiệm và các phòng chức năng khác.
5. Phòng ngừa ngộ độc thức ăn
+
Không ăn quà bánh không rõ nguồn gốc trước cổng trường.
+
Thực phẩm do thức ăn nhà bếp , nước uống phải đảm bảo vệ sinh, rõ nguồn gốc.
Phải có hợp đồng cam kết mua bán thực phẩm sạch rõ nguồn gốc với công ty cung
cấp.
Cùng
với việc đẩy mạnh phong trào thi đua “Dạy tốt – Học tốt”, trường Tiểu học Gia
Thượng còn thực hiện tốt phong trào thi đua xây dựng “Trường học An toàn - Thân
thiện – Bình đẳng”. Đây là phong trào thi đua có tác động tích cực đến việc xây
dựng môi trường sư phạm, giáo dục đạo đức lối sống, kỹ năng sống cho học sinh.
Từ đó, góp phần quan trọng trong việc đẩy lùi các vấn đề tiêu cực trong môi
trường giáo dục cũng như tình trạng bạo lực học đường.
Công
tác xây dựng “Trường học An toàn - Thân thiện - Bình đẳng” được thực hiện phù
hợp với điều kiện thực tế của địa phương, nhà trường. Qua đó, huy động được các
nguồn lực xã hội để tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị đảm bảo điều kiện dạy
học, tổ chức các hoạt động giáo dục an toàn, chất lượng, hiệu quả.
Ngoài
ra, nhà trường còn làm tốt công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật cho toàn
thể cán bộ giáo viên công nhân viên, phụ huynh, học sinh. Phối kết hợp với các
đoàn thể trong và ngoài nhà trường làm tốt công tác giữ gìn an ninh trật tự, an
toàn giao thông, phòng chống các tai tệ nạn xã hội...Tăng cường các giải pháp
phòng, chống bạo lực học đường; chú trọng phát triển câu lạc bộ phù hợp với
năng khiếu, sở thích, điều kiện và lứa tuổi học sinh; tổ chức hoạt động trải
nghiệm, hoạt động tập thể để hình thành, phát triển phẩm chất cho học sinh...
Các
đồng chí giáo viên luôn đẩy mạnh công tác giáo dục kỹ năng sống trong các tiết
học giúp cho các em để chủ động phát hiện các yếu tố, nguy cơ tiềm ẩn những
nguy hiểm trong vui chơi và học tập ở trường để từ đó bản thân chủ động phòng
tránh hiệu quả.
Qua
mô hình “Trường học An toàn - Thân thiện - Bình đẳng” học sinh được giáo dục,
nâng cao nhận thức và rèn luyện kỹ năng ứng xử, giải quyết các vấn đề về phòng
tránh tai nạn thương tích, tai nạn đuối nước, tai nạn giao thông; phòng chống
xâm hại, kỳ thị; bảo tồn, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, địa phương; xây dựng
mối quan hệ đoàn kết, nhân ái, thân thiện, bình đẳng...
Trường
Tiểu học Gia Thượng luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các em được học
tập trong môi trường thân thiện, sáng tạo, được rèn luyện nhiều kỹ năng cần
thiết và được phát triển toàn diện. Nhờ vậy, các em ngày càng trở nên tự tin,
năng động và vượt qua những thử thách, khó khăn trong học tập và cuộc sống.
Chúc các em học sinh luôn chăm ngoan, học giỏi, đạt nhiều thành tích hơn nữa
trong những năm học tiếp theo.